Tin công nghệ

Bài toán tính cước với "kẻ hủy diệt dung lượng"

Khi làn sóng máy tính bảng bắt đầu nổi lên các nhà mạng luôn phải để tâm đến vấn đề làm thế nào để tính cước một cách hiệu quả trong khi vẫn đảm bảo mạng của họ tránh được sự quá tải dữ liệu.

Máy tính bảng sẽ sớm trở thành “kẻ huỷ diệt dung lượng” đối với các nhà mạng di động.

Theo Gartner, doanh số máy tính bảng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng từ 2,145 triệu chiếc vào năm 2010 lên 31,493 triệu chiếc vào năm 2014 – tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm ở mức 96%. Cùng với việc công bố chiếc máy tính bảng iPad 2 của Apple đã khẳng định rằng kỷ nguyên của máy tính bảng đang tới gần.

Chiếc máy tính bảng đang làm thay đổi phương thức thực hiện mọi công việc của chúng ta, và hiện nay, người dùng đang sử dụng máy tính bảng cho ngày càng nhiều mục đích khác nhau.

Xu thế dùng máy tính bảng gia tăng

Dù là chúng ta đang đề cập đến máy tính bảng iPad 2 hay những chiếc máy tính bảng cạnh tranh khác, các nhà cung cấp dịch vụ luôn phải để tâm đến vấn đề làm thế nào để tính cước các dịch vụ dữ liệu một cách hiệu quả trong khi vẫn đảm bảo mạng của họ tránh được sự quá tải dữ liệu.

Phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay đều có các mô hình tính cước (pricing) căn cứ trên mức độ sử dụng hoặc tốc độ của dữ liệu. Thách thức nằm ở chỗ trên thực tế phần lớn các thuê bao không biết được họ đang tải về bao nhiêu dữ liệu trong quá trình kiểm tra email hoặc xem một đoạn video. Điều đó cũng xảy ra với tốc độ - người dùng gần như không thể biết được họ đang đạt tốc độ bao nhiêu nếu không sử dụng một thiết bị chuyên dụng để kiểm tra kết nối giữa thiết bị của người dùng đó với nhà cung cấp dịch vụ.

Tất cả những điều đó làm cho các thuê bao gặp nhiều khó khăn trong việc ước tính xem họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cước phí vào cuối tháng. Và khi xu thế chuyển vùng (roaming) dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến thì còn xảy ra hiện tượng “sốc” hóa đơn, và cuối cùng dẫn đến những vấn đề lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ như tình trạng gia tăng tỷ lệ thuê bao rời mạng.

Bài toán tính cước khi dung lượng di động tăng mạnh

Tuy nhiên, một khuynh hướng mới-tính cước căn cứ trên giá trị (value-based pricing), có thể là giải pháp cho vấn đề đó. Tính cước căn cứ trên giá trị là mô hình trong đó cước phí được xác định căn cứ trên giá trị do khách hàng cảm nhận. Cũng cần phải xem xét đến việc có rất nhiều đối tượng người dùng khác nhau – từ những người sử dụng email thường xuyên cho tới những người hay tải nhạc – và cần phải đưa ra được một gói cước thích hợp nhất với họ căn cứ trên mức độ sử dụng và hành vi sử dụng dịch vụ. Để thực hiện việc này, các nhà cung cấp dịch vụ cần có các gói cước tiên tiến để thay thế cho những gói cước khoán, và thông điệp về các gói cước đó cần được truyền thông đến khách hàng theo một cách thức đơn giản và dễ hiểu.

Xin đưa ra một ví dụ. Chẳng hạn bạn đang giải trí trên đường đi làm bằng cách xem những trường đoạn của chương trình truyền hình yêu thích trên chiếc máy tính bảng của mình. Sẽ như thế nào nếu nhà cung cấp dịch vụ đưa ra một “gói dịch vụ dữ liệu” bao gồm mười trường đoạn và bao hàm tất cả các điều kiện tiên quyết như là “hạn mức” và tốc độ dữ liệu, thay cho việc người dùng phải tự tìm hiểu xem trường đoạn đó sử dụng mất bao nhiêu dữ liệu? Khách hàng sẽ không còn phải lo lắng về việc vượt quá hạn mức dữ liệu của mình nữa mà chỉ việc thoải mái ngồi xem phim.

Những kiểu gói cước được cá nhân hóa này có thể rất phù hợp với những doanh nhân thường xuyên đi lại với dịch vụ email không hạn chế nhưng bất kỳ dịch vụ bổ sung nào (như là xem video trực tuyến...) đều bị tính cước. Các giáo viên cũng có thể mua một “gói cước ưu đãi cho đào tạo” cho phép họ sử dụng miễn phí một số ứng dụng đào tạo nhất định trong lớp học, nhưng sẽ tính cước theo megabyte đối với bất kỳ dịch vụ nào khác, như là email hoặc Internet.

Một khía cạnh khác mà các nhà cung cấp dịch vụ cần quan tâm là ảnh hưởng mà các luồng dữ liệu từ máy tính bảng gây ra đối với mạng của họ và trải nghiệm chung của khách hàng. Lưu lượng di động toàn cầu từ máy tính bảng được dự báo sẽ tăng 205 lần trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2015, và điều đó chắc chắn sẽ gây thêm nhiều áp lực đối với nhà mạng trong những giờ sử dụng cao điểm.

Để đối phó với “kẻ hủy diệt dung lượng” này thì mở rộng dung lượng hiện tại là một chiến lược quan trọng, nhưng sẽ không giải quyết được các vấn đề trong dài hạn phát sinh từ nhu cầu liên tục gia tăng của các thiết bị được nối mạng. Một số kỹ thuật thay thế mà các nhà cung cấp dịch vụ cần xem xét bao gồm tách tải dữ liệu (data offload), điều khiển lưu lượng (traffic shaping), và kỹ thuật tính cước căn cứ trên giá trị đã được thảo luận ở trên. Tất cả những kỹ thuật đó đều có ý nghĩa quan trọng trong tương lai.

Chúng ta không thể phát triển một ngành mà không thực hiện một số thay đổi quan trọng trong nội bộ, cả từ quan điểm về khách hàng và quan điểm về mạng. Đó cũng mới chỉ là sự bắt đầu của một quá trình phát triển mà những chiếc máy tính bảng tạo ra trong lĩnh vực di động, và các nhà cung cấp dịch vụ cần phải sẵn sàng trước sự chuyển đổi căn bản sang một kỷ nguyên “hậu PC” bằng cách triển khai mô hình tính cước căn cứ trên giá trị.

Erwann Thomassain
Giám đốc Marketing khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty Amdocs

Theo ICTnews

Chia sẻ P.A Việt Nam:
TIN TỨC KHÁC:

Tư vấn miễn phí Xin chào.
P.A Việt Nam có thể giúp gì cho quý khách?
Tên miền đã có sở hữu !