Ít nhất, đây là một trong những phát hiện của Dự án Internet và cuộc sống Mỹ (Pew) vừa được công bố. Nghiên cứu dựa trên những thông tin thu thập trong tháng 4 và 5/2011, cho thấy có tới 92% người trưởng thành Mỹ sử dụng Internet để vào các công cụ tìm kiếm và tìm thông tin. Tìm kiếm là hoạt động hàng ngày của 59% người dùng Internet. Tương tự, có 92% người trưởng thành dùng web để kiểm tra email, và 61% làm việc này hàng ngày.

“Kể từ khi Dự án Internet Pew bắt đầu thống kê các hoạt động trên mạng của người dùng trong thập kỷ qua, tìm kiếm và email là hai hoạt động luôn được xếp vào hàng phổ biến nhất của người dùng Internet”, Pew nói. “Thậm chí ngay từ năm 2002, hơn 8 trong số 10 người đã sử dụng công cụ tìm kiếm và hơn 9 trong số 10 người dùng email”.

Pew cho rằng qua thời gian, sự thay đổi lớn nhất là cả hai hoạt động này đã trở thành thói quen của người dùng. “Ngày nay, cứ 10 người lại có đến 6 người dùng email hoặc tìm kiếm mỗi ngày. Năm 2002, chỉ có 49% sử dụng email mỗi ngày, còn dịch vụ tìm kiếm thì chỉ chiếm 29%”.

Tất nhiên, ngoài email và tìm kiếm, mạng xã hội cũng đang tìm được chỗ đứng trong các hoạt động Internet hàng ngày của người dùng. Bắt đầu từ năm 2005, sức hút của các trang mạng xã hội đã dần “thăng thiên” trong radar theo dõi của Pew. Cụ thể, trong năm 2005, chỉ có 11% người dùng trưởng thành dùng mạng xã hội khi truy cập Internet, nhưng con số đó nay đã là 65%.

Báo cáo của Pew dựa trên các khảo sát thực hiện với 2.257 người trưởng thành tại Mỹ (trên 18 tuổi). Báo cáo cũng lý giải rằng với những công nghệ đã có từ khá lâu như tìm kiếm, nó trở thành hoạt động phổ biến của hầu hết các lứa tuổi trưởng thành. Chẳng hạn, có 96% người trẻ (18-29 tuổi) dùng công cụ tìm kiếm, và có 87% những người trong độ tuổi trên 65 dùng tìm kiếm. Tuy vậy, có 66% người trẻ sử dụng công cụ tìm kiếm hàng ngày, thì con số này với những người lớn tuổi hơn chỉ là 37%.

Pew cũng phát hiện ra mức độ sử dụng công cụ tìm kiếm càng tăng khi thu nhập tăng lên. Có 90% các gia đình với mức thu nhập chưa đén 30.000 USD đã dùng công cụ tìm kiếm, 91% hộ gia đình có mức thu nhập từ 30.000 USD – 50.000 USD dùng tìm kiếm, và có 98% gia đình có thu nhập 75.000 USD dùng tìm kiếm.

Phát hiện về email cũng rất thú vị. 94% người trẻ dùng email, và 87% người già hơn dùng email. So với tìm kiếm, email có vẻ ngược lại một chút, khi tỷ lệ người già dùng email hàng ngày (46%) cao hơn so với việc họ dùng công cụ tìm kiếm.

Theo ICTnews