Phù hợp với văn hoá cộng đồng người Việt

Trên mạng xã hội Zing Me, trung bình một FanPage có khoảng 5.000 người hâm mộ và khoảng 50% Fan Page có trên 10.000 người hâm mộ, thậm trí có đến 17 Fan Page của mạng xã hội Zing Me có trên 100.000 fan. Cá biệt như Fan Page của Pond’s chỉ trong vài tuần đã thu hút khoảng 500.000 lượt xem hay Profile Megastar đã thu hút gần hơn 12.300 người hâm mộ trong vòng chưa đầy một tháng.

Còn theo cộng đồng Facebook Việt, FanPage lớn nhất Nhật Ký đã có đến 560.000 người hâm mộ. Trong một thống kê tiến hành cách đây một năm, Nhật Ký từng vươn đến vị trí 28 thế giới trong bảng xếp hạng các Fanpage phi lợi nhuận (xếp sau Fanpage của Wikipedia).

Ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG cho biết, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, sự xuất hiện, phát triển của Fan Page gắn chặt với sự xuất hiện và phổ biến của các mạng xã hội. Hiện nay, có rất nhiều mạng xã hội cung cấp chức năng tạo Fan Page như Facebook, My Space, Zing Me, Google Plus cũng sắp ra mắt Business Account.

Với Zing Me, mạng xã hội này đang có khoảng 480 Fan Page chia làm 2 loại: Star Profile và Business Account. Trong đó, khoảng 248 Star Profile là Fan Page dành cho các nhân vật nổi tiếng, giúp các nhân vật này giao lưu, kết nối với cộng đồng người hâm mộ bao gồm nhiều nhân vật nổi tiếng như: MC Thanh Bạch, ca sỹ Siu Black, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung, ca sỹ Nguyên Vũ, ca sỹ Khởi My…

Còn một loại nữa là Business Account- Fan Page sản phẩm, dịch vụ bao gồm doanh nghiệp; tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội; tổ chức giáo dục hoặc phục vụ các chiến dịch marketing, truyền thông, hoạt động cộng đồng cụ thể nào đó. Rất nhiều nhãn hàng, tổ chức, doanh nghiệp lớn như Nestle, Pond’s, Converse, Samsung, Megastar, Lencil Thái Tuấn… đã chọn mạng xã hội Zing Me làm kênh quảng bá sản phẩm, tổ chức các sự kiện trực tuyến để thu hút khách hàng.

Cũng theo ông Khải, sở dĩ FanPage có thể nở rộ ở Việt Nam là do mạng xã hội đã trở nên phổ biến và quen thuộc ở Việt Nam. Bên cạnh đó, bản thân Fan Page với chức năng là kênh tuyên truyền rất phù hợp với văn hoá cộng đồng ở Việt Nam.

Ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc VTC Online, phụ trách mạng xã hội Go.vn lại cho rằng, thực ra, FanPage là nhu cầu tự nhiên của người dùng Việt Nam, được thể hiện qua tiền thân của FanPage chính là các box, các nhóm, các hội cùng có mối quan tâm chung trên diễn đàn. Cho nên, người dùng rất dễ dàng đón nhận tính năng này.

Tuy nhiên, tại sao lại chỉ đến khi Facebook ra đời thì tính năng đó mới thực sự được nở rộ? Nguyên nhân bởi vì bản thân Facebook là một "cú hích" quá lớn đối với người sử dụng Internet thế giới nên những "khái niệm" của họ đưa ra sẽ được đón chào nồng nhiệt - cho dù đã có những tính năng tương tự từ trước đó. Có thể thấy, bản thân các mạng xã hội khác đã có tính năng "Club" cũng giống như Fan Page, nó đều là nơi tập hợp những người có cùng chung một sở thích, mối quan tâm nào đó nhưng vẫn chưa được người dùng quan tâm.

Ngoài ra, Zing Me cũng thành công với FanPage là do mạng xã hội này có thế mạnh rất lớn đối với lĩnh vực giải trí phù hợp với độ tuổi teen - lượng thành viên chủ yếu của Zing Me. "Đó là chưa kể đến kho dữ liệu Zing MP3, cho nên sự thành công của họ là đương nhiên", ông Tuấn cho biết thêm.

Sắp tới, Go.vn cũng sẽ cho ra mắt tính năng FanPage nhưng được mở rộng giống như một Social Portal. Bên cạnh việc người dùng tự chia sẻ lẫn nhau, FanPage của Go.vn sẽ tự động cập nhật, tổng hợp tin tức về chủ đề liên quan từ các trang báo điện tử.

Sẽ trở thành các mạng xã hội thu nhỏ


Ông Khải cho rằng, tại Việt Nam hiện nay, FanPage đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển, chủ yếu theo chiều rộng chứ chưa theo chiều sâu. “Theo nghiên cứu của chúng tôi, ở thời điểm hiện tại, không nhiều doanh nghiệp hay nghệ sĩ có khả năng sử dụng FanPage như một công cụ truyền thông tương tác hai chiều. Phần lớn những người đã dùng FanPage, kể cả các hãng truyền thông, các công ty Marketing chuyên nghiệp cũng mới dừng lại ở bước đầu tìm hiểu và sử dụng FanPage theo từng campaign (chiến dịch) chứ chưa có chiến lược dài hạn để kết nối tới cộng đồng. Tôi nghĩ khoảng 12-24 tháng tới thì FanPage mới thực sự phát triển theo chiều sâu ở Việt Nam", ông Khải nhấn mạnh

 Trong thời gian tới, Zing Me sẽ cung cấp công cụ thống kê giúp chủ Business Account có thể theo dõi Traffic (lượng người truy cập) trên tài khoản của mình. Mạng xã hội Zing Me cũng có các chương trình tư vấn để các đối tác có thể sử dụng Business Account một cách hiệu quả để tận dụng được cộng đồng Zing Me quảng bá cho thương hiệu hay sản phẩm của mình.

Còn theo ông Tuấn, trong một vài năm nữa, do nhu cầu trao đổi, tìm kiếm, tương tác giữa các thành viên ngày càng lớn nên FanPage sẽ có sự thay đổi và trở thành các mạng xã hội thu nhỏ chuyên biệt. Ví dụ như FanPage của Nokia, chắc chắn người dùng sẽ nảy sinh thêm nhu cầu mua bán, trao đổi... mà các chức năng sẵn có của FanPage không thể đáp ứng.

"Về kế hoạch của Go.vn với tính năng FanPage, mục tiêu trong 6 tháng kể từ khi ra mắt dịch vụ sẽ có khoảng 1000-1.500 nhãn hàng lớn ở Việt Nam với từ 40.000-50.000 thành viên/FanPage", ông Tuấn khẳng định.

FanPage là công cụ để các chủ thể là doanh nghiệp, tổ chức, nhân vật nổi tiếng… kết nối với cộng đồng người dùng trên hệ thống mạng xã hội nhằm mục đích quảng bá thông qua việc truyền tải thông tin và tiếp nhận phản hồi.


Theo ICTnews