Khi CEO Steve Ballmer và các cộng sự tại Microsoft công bố Office 2013 và các gói dịch vụ Office trực tuyến - Office 365 cách đây ít lâu, lãnh đạo của công ty không đề cập đến 1 thông tin quan trọng: Giá dịch vụ.

Microsoft cho phép người dùng đăng kí Office 365 có thể download và cài đặt Office 2013 cho Windows hoặc Office cho Mac 2011 trên 5 thiết bị khác nhau: Desktop, laptop, Macs, cũng như chiếc tablet Surface của công ty.


Tất cả các phiên bản sẽ bao gồm các sản phẩm như Access, Excel, OneNote, Outlook, PowerPoint, Publisher và Word trong Office 2013 (hay Excel, Outlook, PowerPoint và Word trong Office cho Mac 2011). Gói dịch vụ cho người dùng Office 365 Home Premium sẽ được cung cấp thêm 20 GB lưu trữ miễn phí SkyDrive và 60 phút gọi Skype.

Với các phiên bản Office 365 cho danh nghiệp bao gồm: ProPlus, Small Business Premium and Enterprise, sản phẩm sẽ được cung cấp thêm InfoPath và Lync. Doanh nghiệp cũng được cấp quyền truy cập các dịch vụ như Exchange, Lync and SharePoint.

Các chuyên gia nhận định rằng Microsoft muốn tập trung phát triển dịch vụ văn phòng trực tuyến này, thay cho cách bán bản quyền vĩnh viễn Office như trước. Đây là bước đi nhằm cạnh tranh lại bộ ứng dụng văn phòng Google App cho doanh nghiệp mà đối thủ Google hiện đang cung cấp. Gã khổng lồ phần mềm cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ này với giá 5 USD/tháng. "Google rõ ràng là đối thủ không đội chung trời với Microsoft, do đó, giá bán của Office 365 chắc chắn sẽ là mức giá để cạnh tranh với Google Apps" - Osterman, nhà nghiên cứu và là chủ tịch của Osterman Research, nhận định.

Patrick Moorhead, nhà phân tích của Moor Insights & Strategy, cũng tán đồng với nhận định này.

"Microsoft cần cạnh tranh với Google Apps cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang bắt đầu chuyển từ Office sang các dịch vụ văn phòng nền web của Google với giá dịch vụ rất cạnh tranh".

Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích nhận định Microsoft cũng sẽ tập trung phát triển Office 365 cho nhóm khách hàng người dùng. Office 365 mà Microosft hiện đang cung cấp có nhiều dịch vụ không phù hợp với người dùng, và hầu hết các gói dịch vụ của họ không cho cài Office lên máy tính.

Chỉ có các gói dịch vụ với giá cao như "E3" và "E4" (lần lượt là 20 USD và 22 USD/tháng) cho phép cài Office 2010 lên 5 PC khác nhau. Gói P1 với giá 6 USD/tháng cung cấp các dịch vụ văn phòng nền web Excel, OneNote, PowerPoint và Word, không cho phép cài đặt Office trên PC.

Tuy nhiên, trong phiên bản Office 365 mới sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng gói Home Premium cho người dùng sẽ thậm chí thấp hơn cả gói P1 hiện tại. Daryl Ullman, đồng sáng lập và giám đốc quản lý của Emerset Consulting Group, cho biết: "Tôi nghĩ rằng các gói cước khác của Microsoft sẽ giữ nguyên, nhưng gói Home Premium sẽ có giá dưới 6 USD. Tôi cho rằng mức giá sẽ là 2 USD đến 4 USD/tháng, nhưng sẽ bị hạn chế chức năng hơn so với gói Small Business Premium".

Theo Genk