Tờ Wall Street Journal cho biết, trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (20/8), giá trị vốn hóa của Apple đã lên tới con số kỷ lục 623,52 tỷ USD. Dấu mốc này được xác lập ở vào thời điểm mà ảnh hưởng của Apple đối với nền kinh tế, thị trường chứng khoán, và cả văn hóa Mỹ được coi là ngang ngửa với những doanh nghiệp hùng mạnh nhất trong lịch sử nước này như hãng xe General Motors (GM), hãng phần mềm Microsoft, hay hãng máy tính IBM.

“Apple là một trong những công ty đã trở thành biểu tượng đó. Sản phẩm của các công ty này được mọi đối tượng người tiêu dùng đón nhận, và lãnh đạo của các công ty này được xem như những vị thần”, giáo sư lịch sử tài chính Richard Silla thuộc Đại học New York nhận định.

Giá trị vốn hóa danh nghĩa, chưa tính đến yếu tố lạm phát, của Apple vào cuối phiên giao dịch đầu tuần đã phá vỡ kỷ lục trước đó mà Microsoft thiết lập vào tháng 12/1999. Ở thời điểm đó, giá trị vốn hóa của hãng phần mềm lớn nhất thế giới đạt 616,34 tỷ USD.

Mức giá trị vốn hóa hiện tại của Apple đang cao hơn 200 tỷ USD so với đối thủ gần nhất tại Mỹ Exxon Mobil. Khoảng cách giá trị vốn hóa như vậy giữa Apple và Exxon đã gần bằng giá trị vốn hóa của hãng IBM.

Cách đây 1 năm, Apple đã vượt Exxon Mobil trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất, dù vẫn thua kỷ lục mà Microsoft lập được. Chỉ vài tháng sau đó, Apple đã nhanh chóng nới rộng khoảng cách với Exxon.

Thậm chí sau khi người đồng sáng lập hãng là huyền thoại Steve Jobs qua đời vào tháng 10 năm ngoái, giá trị vốn hóa của Apple cũng không ngừng tăng. Mức vốn hóa cũng không ngừng đi lên sau khi Apple công bố doanh số và tăng trưởng lợi nhuận quý gần nhất ít nhiều gây thất vọng cho các nhà đầu tư. Sự gia tăng giá trị vốn hóa thị trường của Apple cũng có vẻ như không chịu ảnh hưởng khi hãng chưa đưa ra được một dòng sản phẩm mới nào kể từ chiếc iPad hồi đầu năm 2010.

Lối đi về thiết kế và công nghệ của Apple đã trở thành chuẩn mực cho các hãng công nghệ khác. Chính điều này đã góp phần gây ra những vụ kiện tụng, tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, điển hình là các cuộc đấu đá pháp lý với đối thủ Hàn Quốc Samsung xung quanh vấn đề thiết kế và công nghệ sản phẩm.

Vấn đề mà các nhà đầu tư và giới sành công nghệ đặt ra lúc này là liệu Apple có thể duy trì năng lực hiện nay cho đến khi nào. Thách thức của hãng sẽ là tiếp tục thu hút người tiêu dùng bằng những sản phẩm được kỳ vọng trong tương lai, bao gồm một chiếc iPhone có màn hình lớn hơn và một chiếc iPad có kích thước nhỏ hơn. Ngoài ra, nguồn tin thân cận cũng tiết lộ rằng, Apple đang muốn tạo ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực truyền hình bằng một thiết bị mới.

Theo Vietnamnet