Điều tra lớn sau khi ban hành luật chống độc quyền

Đầu tháng 11/2011, các quan chức Trung Quốc công bố cuộc điều tra bất thường đối với hai hãng viễn thông China Telecom và China Unicom vì cáo buộc hai hãng này có hành động độc quyền trên thị trường dịch vụ Internet băng thông rộng. Đây được coi là cuộc điều tra lớn đầu tiên về độc quyền sau khi Trung Quốc thông qua luật chống độc quyền vào năm 2008.

Tại thời điểm đó, China Telecom và China Unicom đang chiếm tổng số 2/3 thị phần thị trường băng thông rộng Trung Quốc. Theo bà Li Qing, Phó Giám đốc bộ phận giám sát giá và chống độc quyền của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) của Trung Quốc, khi đó China Telecom và China Unicom đang lợi dụng sự chiếm lĩnh này để tăng giá dịch vụ băng thông rộng cung cấp cho các đối thủ nhưng không hề tối ưu hóa tốc độ mạng. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, bà Li nói: “Họ dùng vị trí chiếm lĩnh để tính giá các đối thủ cao hơn trong khi lại tính mức giá thấp hơn cho những công ty không cạnh tranh với họ. Đó là hành vi phân biệt đối xử về giá”.

Bà Li cho biết, nếu phát hiện của NDRC là chính xác, China Telecom và China Unicom sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 1-10% doanh thu trong năm trước đó (2010).

Cuối tháng 11/2011, China Telecom và China Unicom đã nộp đơn lên NDRC, đề nghị cơ quan này ngừng cuộc điều tra. Theo Điều 45 của luật chống độc quyền Trung Quốc, nếu công ty bị điều tra về hành vi độc quyền cam kết sẽ có các biện pháp kịp thời để loại bỏ những hậu quả do hành vi bị cáo buộc là độc quyền gây ra, cơ quan thực thi luật có thể quyết định ngừng việc điều tra. Sau khi các cam kết đó được hoàn thành, cơ quan thực thi luật có thể quyết định chấm dứt hoàn toàn cuộc điều tra. Ngược lại, cuộc điều tra có thể được tiếp tục trong các trường hợp sau: 1- Công ty bị điều tra không thực hiện được cam kết khắc phục hậu quả; 2 - Những điều kiện dẫn tới quyết định ngừng cuộc điều tra thay đổi về bản chất; 3- Thông tin mà công ty đó đưa ra trong đơn đề nghị ngừng điều tra là không đầy đủ hoặc không chính xác.

NDRC và SAIC chia sẻ trách nhiệm thực thi luật

Sau khi được thông qua vào năm 2008, luật chống độc quyền của Trung Quốc tiếp tục được bổ sung và sửa đổi. Trách nhiệm xử lý hành vi độc quyền và phản cạnh tranh được phân chia cho NDRC và Cục quản lý hành chính Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC). Đầu năm 2011, NDRC và SAIC đã thông qua các quy tắc về thi hành luật chống độc quyền.

Nhiệm vụ của NDRC là điều tra các hành vi độc quyền liên quan tới giá như thỏa thuận ấn định giá giữa các đối thủ cạnh tranh; hành vi lạm dụng vị trí chiếm lĩnh trên thị trường để ấn định giá. Còn SAIC xử lý việc điều tra các hành vi vi phạm không liên quan tới giá. Trong trường hợp một khiếu nại liên quan tới cả hành vi vi phạm về giá và cả hành vi không liên quan tới giá, cơ quan nào nhận được khiếu nại trước sẽ có trách nhiệm điều tra và quyết định mức phạt. Giữa hai cơ quan vẫn liên tục có sự tăng cường phối hợp để trao đổi thông tin.

Cục Kiểm soát giá và Chống độc quyền thuộc NDRC chịu trách nhiệm thực hiện luật chống độc quyền, NDRC có thể ủy quyền thực thi luật cho các cơ quan cấp tỉnh và thành phố. Theo hướng dẫn của NDRC, các quy định về chống độc quyền là nhằm ngăn chặn 3 loại hành vi: thỏa thuận thông đồng về giá, lạm dụng vị trí chiếm lĩnh trên thị trường để định giá và lạm dụng quyền hạn hành chính để định giá.

Theo ICTNews