Phải chăng "Vạn Lý Tường Lửa" (Great Firewall) của Trung Quốc đang bị rò rỉ?

Theo dữ liệu mới đây của hãng nghiên cứu Internet toàn cầu GlobalWebIndex, việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội của người dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã tăng vọt trong vòng 3 năm trở lại đây, bất chấp lệnh cấm và kiểm duyệt nghiêm ngặt của Chính phủ đối với các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+... hay các mạng xã hội nước ngoài khác.



Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng lượng người dùng Facebook đã tăng từ gần 8 triệu người vào tháng 7/2009 lên tới hơn 63 triệu người vào thời điểm hiện tại. Với Twitter, lượng người dùng Trung Quốc tăng mạnh từ 11 triệu vào năm 2009 lên tới 35 triệu. Mặc dù có những bước tiến vượt bậc như vậy về quy mô người dùng, nhưng nếu xét về mặt tương đối, chỉ có 15% người dùng Internet Trung Quốc tiếp cận tới Facebook và 8% với Twitter.

Dịch vụ tiểu blog có sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc, Sina Weibo, sở hữu 264 triệu người dùng; chiếm tới 64% lượng người sử dụng Internet tại Trung Quốc. Giới phân tích đã ước tính rằng quốc gia có dân số 1,3 tỷ người này có tới 538 triệu người dùng mạng.

Dữ liệu của GlobalWebIndex đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Facebook đã từng tuyên bố rằng hãng không sở hữu bất cứ người dùng Trung Quốc nào; và đầu tháng 9 đã từng tuyên bố rằng hãng không có kế hoạch tấn công vào thị trường Internet Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo The Next Web, các con số được đưa ra bởi GlobalWebIndex có thể khiến người dùng hiểu lầm; và thậm chí đó là những con số không chính xác. Kích thước mẫu khảo sát của GlobalWebIndex chỉ là 8.000 người, con số này không hề thấm tháp gì so với dân số khổng lồ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo GlobalWebIndex, người dùng Trung Quốc đang cố gắng tìm cách vượt qua "vòng vây" của Chính phủ trên môi trường mạng bằng việc sử dụng các dịch vụ proxy giúp họ kết nối tới các máy chủ quốc tế. Trong quá khứ, nhiều sự việc đã chứng minh rằng người dùng Trung Quốc có đủ hiểu biết để "lách" khỏi barie ngăn cấm của Chính phủ.

Trong tháng 2 năm nay, hàng ngàn người dùng đã truy cập vào trang Google+ của Tổng thống Obama và gửi tới ông các thông điệp. Nhiều ngày sau, những người dùng này đã càn quét qua nhiều mạng xã hội khác như Facebook, Twitter hay trang chia sẻ video Youtube.

Theo Genk