(25/03/2022)

5 chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

5-chien-luoc-kinh-doanh-tren-thuong-mai-dien-tu

1.Lợi ích khi kinh doanh trên thương mại điện

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là ví dụ điển hình cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý bán hàng đem lại cho bạn những lợi ích rất lớn:
  • Giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng
  • Hoạt động kinh doanh mở 24/7 giúp gia tăng cơ hội bán hàng
  • Tiết kiệm chi phí hoạt động như chi phí mặt bằng, nhân công,…
  • Việc quản lý gian hàng và chọn hình thức vận chuyển trở nên một cách đơn giản và chuyên nghiệp hơn
  • Dễ dàng retarget (nhắm chọn lại) và remarket (tiếp thị lại), người bán có thể chạy quảng cáo nhắm đến các đối tượng đã truy cập của hàng
  • Có khả năng xử lý nhiều đơn hàng cùng lúc và mở rộng kinh doanh một cách nhanh chóng.
  • Dễ dàng truy cập dữ liệu thông tin khách hàng

2. Chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Để kinh doanh thanhg công trên thương mại điện tử thành công, người bán xây dựng chiến lược để tạo được ấn tượng với khách hàng cũng như đảm bảo nguồn vốn của mình.

2.1. Nghiên cứu đặc điểm khách hàng

Nghiên cứu hành vi khách hàng là một trong những yếu tố quyết định bạn có thành công khi bán hàng online trên sàn thương mại điện tử hay không. Bạn phải nắm chắc được mô hình kinh doanh của mình và cả sản phẩm bạn đang bán, tiếp theo bạn phải vẽ được chân dung tệp khách hàng của mình nhờ vào các yếu tố như: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen mua sắm, thanh toán,…

nghien-cuu-dac-diem-khach-hang-thuong-mai-dien-tu

Tệp khách hàng hiện tại của ba sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam có sự khác biệt nhất định
- Shopee có tệp khách hàng ở độ tuổi trẻ, số lượng khách hàng nữ đông hơn nam. Các mặt hàng kinh doanh phổ biến nhất là thời trang, mĩ phẩm, sản phẩm dành cho trẻ em.
- Lazada trái lại có lượng khách hàng nam nhiều hơn nữ. Mặt hàng kinh doanh bán chạy là đồ điện tử và phụ tùng đi kèm, các sản phẩm mẹ và bé.
- Tiki có sự cân bằng giữa hai nhóm với mặt hàng chủ lực là sách, đồ công nghệ. Tệp khách hàng có độ tuổi trẻ

Kết hợp các thông tin đó với chân dung khách hàng đã phân tích phía trên sẽ giúp bạn chọn lựa sàn thương mại điện tử phù hợp và đưa ra các chiến lược hiệu quả.

2.2 Lựa chọn mô hình kinh doanh

chon-mo-hinh-kinh-doanh-tren-thuong-mai-dien-tu

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh của sàn thương mại điện tử kết hợp với hình thức kinh doanh truyền thống hoặc kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu. Nắm được quy luật này, các sàn thương mại điện tử đang dần hoàn thiện giao diện của mình và tích hợp thêm nhiều tính năng giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí và nhân sự quản lý kho vận. Đồng thời, việc này cũng mang lại lợi ích cho khách hàng trong việc lựa chọn thời gian giao hàng, phương thức thanh toán và nhận ưu đãi qua các chương trình khuyến mại trên sàn thương mại điện tử.

Ngoài ra, doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng nên xem xét mô hình ký gửi sản phẩm. Với mô hình này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng giao cho sàn thương mại điện tử quản lý hoạt động bán hàng, giao hàng và thu tiền. Tuy nhiên, cần cân nhắc về chi phí bảo quản hàng hóa có giá trị cao, hàng dễ vỡ và sự chủ động trong việc phân phối hàng cho các chương trình khuyến mãi.

2.3 Đầu tư vào ảnh sản phẩm và nội dung 

dau-tu-hinh-anh-noi-dung-san-pham

Đặc trưng của kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là trực tuyến nên hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến khách hàng cảm nhận được sản phẩm của shop. Giúp người mua hình dung rõ nét về sản phẩm từ tổng thể đến chi tiết. Hình ảnh đẹp, đầy đủ chi tiết đến tổng quan sản phẩm sẽ thu hút được sự chú ý, là điểm nhấn lôi cuốn khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

Bên cạnh đó, nội dung mô tả sản phẩm cũng phải thật đầy đủ và chi tiết. Giúp khách hàng nắm rõ lợi ích, cách sử dụng, bảo hành…từ đó tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn. Nội dung cũng cần chuẩn SEO để tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm, để tối ưu hóa sản phẩm của bạn trên công cụ tìm kiếm google.

Các sản phẩm độc đáo không những giúp bạn không bị “đụng hàng” mà còn nổi bật hơn các gian hàng khác trên sàn thương mại điện tử. Bạn cũng ít chịu phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Nếu các sản phẩm của bạn là đại trà, hãy tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm như tút tát vẻ bề ngoài hoặc thay đổi tên gọi cho chúng nổi bật hơn.

2.4 Tối ưu hóa mọi thuật toán, công cụ 

toi-uu-thuat-toan-thuong0mai-dien-tu

Gợi ý sản phẩm cho khách hàng hiện nay được các sàn thương mại sắp xếp theo thuật toán. Những sản phẩm có nhiều số lượt đánh giá tốt, số lượt người xem nhiều, tỉ lệ % xử lý đơn và giao hàng nhanh, số lượng đơn hủy ít thì càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Ngoài ra, các sàn thương mại cũng có bán các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp. Đồng thời, khách hàng vẫn hay ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn.

Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định vị trí hiển thị sản phẩm của bạn trên website thương mại điện tử. Vì vậy hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và nhờ những người hài lòng về sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.

2.5 Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng

Doanh nghiệp cần thiết lập các bản mô tả thông tin sản phẩm chi tiết và chân thực nhất có thể. Ngoài việc đăng ảnh sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng video giới thiệu công dụng, cách sử dụng sản phẩm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

xay-dung-long-tin-khach-tren-thuong-mai-dien-tu

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng uy tín dựa trên phản hồi của khách hàng đã mua và trải nghiệm sản phẩm hay cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành. Để thúc đẩy hành động mua của khách hàng, doanh nghiệp có thể chủ động cho phép họ lựa chọn nhiều đối tác giao hàng, thời gian giao hàng và phương thức thanh toán.

Đồng thời, sử dụng các công cụ khuyến mãi trên sàn để kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Mỗi tháng, các sàn thương mại điện tử đều có những chương trình khuyến mãi lớn như giảm giá, miễn phí giao hàng. Bạn hãy tận dụng các cơ hội này đăng ký để tham gia, cải thiện lượt traffic cho sản phẩm để tăng doanh thu.

P.A Việt Nam hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho Quý khách những nguyên tắc cơ bản khi bắt đầu công việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Chúng tôi cung cấp Web30s, hỗ trợ tích hợp sàn thương mại điện tử  giúp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng. Liên hệ ngay với P.A Việt Nam để thiết lập quy trình vận hành hoạt động kinh doanh trên các nền tảng này.

Theo P.A Vietnam

X

Xin chào

P.A Việt Nam có thể giúp gì cho quý khách?

Chat với salesChat với sales
Tên miền đã có sở hữu !